Lào Cai 25° - 26°
Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai tổ chức khảo sát xây dựng dự án sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm cấp bách thôn Cam 3, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ngày 15/02/2017 Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND huyện Bảo Yên tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát thực tế do đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn Phó Giám đốc làm trưởng đoàn kiểm tra, khảo sát vết nứt tại thôn Cam 3, xã Cam Cọn huyện Bảo Yên.


       Các cơ quan ban ngành kiểm tra vết nứt đỉnh đồi

Thôn Cam 3, xã Cam Cọn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có địa hình chủ yếu là đồi núi, có độ dốc cao, nhiều khe suối, địa hình bị phân cắt mạnh, do mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở, vết nứt trên đỉnh đồi, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng người dân ở trong thôn.


Mặt bằng dự kiến bố trí các hộ dân trong vùng nguy cơ thiên tai cao thôn Cam 3

Qua kiểm tra rà soát thấy hai khu vực vết nứt khá dài khoảng 100 m hiện đã trượt suống khoảng 30 cm. Hiện nay thôn Cam 3 có 65 hộ, 317 nhân khẩu dân sinh sống thì có 30 hộ, 141 nhân khẩu có nhà dưới hai sườn núi nằm dưới các cung trượt, có nguy cơ sạt lở lớn. Từ trên hai vách núi cao phía dưới sườn núi là 30 hộ dân nằm chân sườn núi tiếp giáp với khe suối có lượng nước chảy thường xuyên khá lớn. Nếu mưa kéo dài làm sạt lở chặn dòng nước suối đầu thôn Cam 3 và tích lũy nước thì việc xảy ra lũ quét gây hậu quả nghiêm trọng là rất cao. Cùng với kiểm tra thực tế các vết nứt tại thôn, đoàn kiểm tra đã khảo sát địa điểm dự kiến sắp xếp dân cư của xã cho các hộ dân thôn Cam 3.


Sau khi khảo sát thực địa, đoàn công tác đã đến một số các hộ gia đình nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở đất đều chia sẻ: “Cứ mỗi lần mưa kéo dài 3 -5 ngày hầu hết các hộ dân dưới hai khe suối rất sợ, tối không dám ngủ ở nhà mà đi ngủ nhờ họ hàng, bà con hàng xóm thôn khác”.  Ông Bàn Văn Khoang trưởng thôn Cam 3 nói “Cứ mưa kéo dài mấy hôm vào buổi tối các hộ hai bên kheo suối trong thôn đi ngủ nhờ liên tục gọi điện cho tôi nhờ giúp đỡ chỗ ngủ, mà nhiều hộ cần giúp đỡ quá tôi đi không nổi, khổ lắm các bác ạ!”.

Kết thúc công tác khảo sát đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo chủ trì họp thôn thống nhất phương án di chuyển 30 hộ dân nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao. Qua họp thôn, chính quyền địa phương và các hộ dân đều có nguyện vọng được di chuyển đến nơi ở mới an toàn đảm bảo bảo tính mạng và tài sản của gia đình rất mong được nhà nước quan tâm đầu tư triển khai dự án để người dân sớm ổn định yên tâm sản xuất phát triển kinh tế. Thay mặt đoàn công tác đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị; chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để công tác khảo sát đạt kết quả cao; đồng thời chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện dự án và các thủ tục cần thiết báo cáo UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.

 

Hoàng Nguyện - CCPTNT

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập