Lào Cai 28° - 30°
CHỦ ĐỘNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG NẮNG NÓNG CHO ĐÀN VẬT NUÔI

Năm 2024 nắng nóng đến khá sớm, theo thống kê của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong tháng 3 khu vực khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã có nắng nóng diện rộng, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5oC, có nơi cao hơn tới 2oC; ngày 06 và 25 tháng 3 ở Miền Bắc một số nơi nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-38oC, có nơi trên 38 oC (Nhiệt độ ngày 25/3 tại Yên Châu - Sơn La là 39,2 oC, vượt qua kỷ lục năm 2015).

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo Mùa hè năm 2024 nhiệt độ trung bình từ tháng 4 đến tháng 8 trên cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5oC; trong tháng 7-8, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm và có khả năng xảy ra những điểm nắng nóng kỷ lục trong thời gian tới.

Để giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất chăn nuôi, người chăn nuôi cần cập nhật dự báo thời tiết hàng ngày; thực hiện một số biện pháp chủ động phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi như sau:

1. Chọn những nơi cao ráo để xây dựng chuồng nuôi, đảm bảo chuồng nuôi sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; chuẩn bị đầy đủ phên, lưới chống nóng, bạt hoặc làm rèm để chủ động che chắn để chủ động che chắn chống nắng và chống mưa tạt gió lùa vào chuồng nuôi; phủ lá cọ, rơm, trồng cây leo,... lên mái chuồng để chống nóng trực tiếp hoặc trồng cây xanh xung quanh chuồng nuôi để tạo bóng mát; chuồng nuôi gia súc phải có hệ thống xử lý phân, chất thải hoặc hố chứa, ủ phân đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

2. Những ngày nắng nóng thường xuyên kiểm tra chuồng nuôi, phải che chắn nắng và làm mát chuồng nuôi bằng cách che phủ thêm lên mái các vật liệu chống nắng nóng tạo sự thoáng mát cho chuồng trại, nếu có điều kiện nên bố trí hệ thống phun nước làm mát trên mái chuồng, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để quạt mát. Đối với trang trại chăn nuôi công nghiệp, quy mô lớn chủ động nguồn cung cấp điện, nước đảm bảo phục vụ sản xuất (mua máy phát điện, dự trữ dầu máy để chạy máy phát điện khi không có điện lưới). 

anh tin bai

Ảnh: Người chăn nuôi huyện Bảo Thắng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi

3. Khơi thông rãnh thoát nước thải, vệ sinh chuồng trại và khu vực xung quanh, xử lý chất thải theo đúng quy định. Trong chăn nuôi lợn và trâu bò: thu gom, chuyển phân, chất thải ra khỏi chuồng nuôi hàng ngày và đưa vào nơi ủ riêng; sử dụng các chế phẩm sinh học phun chuồng trại và ủ phân để giảm mùi hôi thối.

4. Chăm sóc nuôi dưỡng: Tăng cường thức ăn giàu đạm; giảm tinh bột, chất béo trong khẩu phần; những ngày nắng nóng, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh. Những đợt nắng nóng kéo dài chú ý chia khẩu phần cho ăn nhiều bữa, cho ăn vào lúc sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa. Cung cấp đủ nước uống sạch, mát có bổ sung chất điện giải và các loại vitamin đặc biệt là Vitamin C cho gia súc uống để tăng sức đề kháng và giải nhiệt; định kỳ tẩy ký sinh trùng cho đàn vật nuôi (nên tẩy trước mùa hè).

Đối với trâu, bò, lợn mùa nắng nóng nên tắm chải 2-3 lần/ngày để làm giảm nhiệt cho cơ thể và phòng chống các bệnh ngoài da. Không chăn thả và bắt trâu, bò làm việc vào những ngày trời nắng nóng, nhất là thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ trong ngày; nhốt tại chuồng hoặc tại các khu vực có bóng mát, cây xanh để tránh nắng.

5. Nuôi nhốt với mật độ vừa phải

- Đối với gia cầm: gà úm 50-60con/m2, gà 0,5-1kg nhốt 13-30con/m2, gà 2-3kg nhốt 7-10con/m2. Nếu nóng quá có thể thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh, cho ăn cám chất lượng tốt.

- Đối với lợn: Mật độ nuôi nhốt lợn nái từ 3 - 4m2/con, lợn thịt từ 2 -3m2/con.

anh tin bai

Ảnh: Người chăn nuôi huyện Bảo Thắng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi

6. Tăng cường vệ sinh, tẩy uế chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi; định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống ve, mòng, ruồi, muỗi, bọ mạt,... là các tác nhân truyền và gây bệnh trong mùa hè.

7. Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện vật nuôi ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời; đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa, hô hấp và các bệnh truyền nhiễm. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo quy định./.

Đồng Thị Vĩnh Hằng - Chi cục Chăn nuôi và Thú y



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập