Lào Cai 26° - 29°
Kiểm tra thực tế điểm cảnh báo cháy rừng, biến động nghi mất rừng

Những năm gần đây Chi cục Kiểm lâm Lào Cai đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực lâm nghiệp góp phần tích cực hỗ trợ phát hiện sớm nguy cơ mất rừng; nâng cao năng lực dự báo và độ tin cậy của công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, mất rừng; tổ chức phát hiện sớm và thông báo kịp thời về mất rừng, cháy rừng và nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm các cấp, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng.

Năm 2024, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các phòng nghiệp và Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR tiến hành rà soát, đối chiếu các điểm biến động về rừng tự nhiên trên Website: kiemlam.org.vn. Chuyển đổi hệ chiếu tọa độ và đối chiếu các tọa độ điểm với bản đồ diễn biến rừng của tỉnh năm 2022, 2023 gồm 369 điểm với diện tích 93,87 ha.

Số điểm tra cứu được đưa vào kiểm tra, xác minh là 104 điểm gồm 77 điểm cháy, 27 điểm biến động nghi mất rừng nằm trong rừng tự nhiên và rừng trồng phòng hộ trên địa bàn các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà; Bảo Thắng, Bát Xát: và Ban QLKBTTN Bát Xát.

Kết quả kiểm tra, xác minh các điểm báo cháy rừng và cảnh báo biến động nghi mất rừng trên hệ thống là tương đối chính xác và đúng vị trí, hiện trạng theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp đã công bố năm 2022 và 2023. Các Hạt Kiểm lâm đã tích cực chỉ đạo Kiểm lâm, viên chức địa bàn phối hợp chính quyền cơ sở thực hiện kiểm tra các vị trí được thông báo, cảnh báo, lập biên bản để báo cáo và theo dõi, củng cố hồ sơ, tham mưu xử lý theo quy định (đối với vụ phát hiện người vi phạm). 

anh tin bai
Ảnh: Phối hợp kiểm tra, xác minh điểm biến động nghi mất rừng

Qua đó đã kiểm soát chặt chẽ tình hình vi phạm về bảo vệ rừng, PCCCR để giảm số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp và diện tích rừng bị thiệt hại; góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 60% theo Đề án số 01-ĐA/TU ngày 11 tháng 12 năm 2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về phát triển nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025./.

Nguyễn Thế Linh - Kiểm lâm Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập