Lào Cai 24° - 27°
Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuỷ lợi và nước sạch nông thôn

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 505/QĐ-TTg lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đi số; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

anh tin bai

Ảnh: Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023

Thực hiện kế hoạch số 97/KH-SNN ngày 28/9/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Ngày Chuyển đổi số năm 2023. Nhằm hưởng ứng chủ đề “Chuyển đổi số theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững” diễn ra từ ngày 02/10 đến hết ngày 10/10/2023, Chi cục Thuỷ lợi đã triển khai bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đồng thời lồng ghép và in ấn bộ nhận diện trong các buổi truyền thông, tập huấn của đơn vị.

Trong những năm qua, Chi cục đã chú trọng tới công tác thiết lập vùng mạng nội bộ (LAN) đồng bộ để cung cấp kết nối mạng cho tất cả các máy tính, thiết bị khác của công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là kết nối không dây cho một số máy tính, máy in laser; 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị được kết nối internet; các văn bản, điều hành và dịch vụ công được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, hạn chế tối đa việc in sao các văn bản không cần thiết.

anh tin bai

Ảnh: 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị được trang bị máy tính kết nối internet

Chi cục Thủy lợi thường xuyên thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu trên các phần mềm do Bộ Tài chính (1 phần mềm) và Cục Thủy lợi (01 phần mềm) cấp tài khoản. Phần mềm “Hệ thống giám sát - đánh giá quốc gia về cấp nước và VSMT nông thôn Việt Nam – Wesmapper” (Hệ thống giám sát Quốc gia về Cấp nước và VSMT Nông thôn - WESMapper - VidaGIS) đã cập nhật được số liệu hiện trạng cấp nước và vệ sinh nông thôn của 834 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả của phần mềm Wesmapper giúp cho các cấp chính quyền có thể dễ dàng quản lý và giám sát công việc một cách thuận tiện nhất, là một công cụ hữu ích giúp cho công tác thu thập thông tin về dữ liệu, tránh chồng chéo, tạo các báo cáo và chia sẻ thông tin ở các cấp quản lý là trung ương, tỉnh, huyện, xã. Với phần mềm Hệ thống CSDL ngành thủy lợi tỉnh Lào Cai (thuyloilaocai.vn) đã được cập nhật số liệu hiện trạng của 107 hồ chứa nước; 22 hệ thống công trình thủy lợi liên xã; 143 hệ thống công trình thủy lợi tưới tiêu trên địa bàn 1 cấp xã. Hiệu quả của phần mềm thuyloilaocai.vn giúp cho quá trình khai thác thông tin, dữ liệu công trình để có giải pháp về đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống nhằm nâng cao tỷ lệ chủ động tưới từ công trình, hệ thống công trình thủy lợi, ứng phó với biến đổi khí hậu, … Ngoài ra, Chi cục Thủy lợi còn thực hiện tốt hệ thống thông tin chuyên ngành khác như: Phần mềm ứng dụng trong khảo sát, thiết kế công trình; phần mềm theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, … phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành lĩnh vực thủy lợi, nước sinh hoạt nông thôn trên Apple store (IOS) và Androi GooglePlay; Phần mềm kế toán Misa.

Đối với nhiệm vụ quản lý khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt, theo Quyết định số 3621/QĐ-UBND ngày 8/11/2018 về việc giao quản lý, khai thác công trình cấp nước sinh hoạt tập trung khu vực nông thôn; Quyết định số 804/QĐ-UBND ngày 31/3/2020 về việc giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình cấp nước sinh hoạt tập trung khu vực nông thôn, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT (trực thuộc Chi cục Thủy lợi) được UBND tỉnh giao quản lý khai thác 27 công trình. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ năm 2019, Trung tâm đã sử dụng các phần mềm Oxi, Misa và ứng dụng Google Sheet, Zalo vào công tác quản lý vận hành công trình, giảm bớt các công việc mang tính chất thủ công, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc. Từ việc sử dụng các ứng dụng liên lạc trực tuyến, tình hình diễn biến trong công tác quản lý vận hành tại công trình cũng được nắm bắt nhanh hơn, việc chỉ đạo trực tuyến nhờ đó cũng đạt được kết quả cao, kịp thời xử lý các sự cố, khẩn cấp xảy ra khi mưa bão, lũ lụt, … kịp thời khắc phục hậu quả đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Bên cạnh đó, các Tổ quản lý vận hành công trình CNSH cũng sử dụng thành thạo các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, … để thông báo và tuyên truyền, vận động người dân trong việc nâng cao ý thức sử dụng nước sạch, bảo vệ, giữ gìn nguồn nước.

Việc chuyển đổi số đã mang lại kết quả thực chất và bền vững cho đơn vị, góp phần thực hiện mục tiêu “Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động” của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2023” của Chính phủ.

Hoàng Ngọc Châm - Chi cục Thủy lợi



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập