Lào Cai 28° - 31°
Chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên lúa xuân

Thời tiết vụ Đông Xuân năm nay được nhận định diễn biến phức tạp hơn mọi năm đã tác động trực tiếp tới sản xuất lúa. Ngành nông nghiệp Lào Cai cùng các địa phương đang tích cực theo dõi, hướng dẫn bà con nông dân tập trung chăm sóc lúa, điều tiết nước hợp lý, thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm diện tích lúa phát sinh sâu bệnh để có các biện pháp xử lý kịp thời.

anh tin bai

Nông dân đang tích cực chăm sóc lúa xuân

Vụ xuân năm 2024, tỉnh Lào Cai gieo cấy khoảng 9.800ha lúa, chủ yếu sử dụng giống ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng 120 -130 ngày, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu hạn tốt và phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương; giống có năng suất cao, chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao và thị trường tiêu thụ ổn định như: giống lúa lai: LC25, LC270, LC212, Việt lai 20, Thái Xuyên 111, ADI 28, ADI 168, Hana số 7, Hana 318, MHC2,… giống lúa thuần như: BC15, BC15 kháng đạo ôn, VNR20, TBR88, Thiên ưu 8, Hà Phát 3, Đài thơm 8, VNR20, LH12, BG1, Đại dương 2, Nam Dương 502, Bắc thơm, Tám thơm; các giống lúa địa phương Séng cù, Tẻ Ken, Bản Liền và các giống địa phương…... nhờ chuẩn bị tốt giống, vật tư nông nghiệp ngay từ đầu vụ và gieo cấy đúng khung lịch thời vụ nên đến thời điểm này nông dân trên địa bàn tỉnh đã cấy xong các trà lúa xuân.

Để đảm bảo cho lúa xuân năm 2024 sinh trưởng và phát triển, đạt năng suất cao ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm đồng, duy trì mực nước khoảng 3 - 4cm đối với lúa cấy và phòng trừ một số đối tượng sâu bệnh ở giai đoạn đầu vụ, nhất là bệnh đạo ôn, nhện vàng và sâu cuốn lá. Khi cây lúa càng phát triển thì các loại sâu bệnh sẽ càng gia tăng về mật độ và tỷ lệ gây hại. Nếu phát hiện các triệu chứng như cây lúa thấp lùn, phiến lá nhăn nheo, màu xanh đậm khác thường, bà con nông dân cần thông báo ngay cho cán bộ khuyến nông, cán bộ nông nghiệp ở các địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Khi thời tiết thuận lợi, tất cả các trà lúa phải được bón thúc sớm, nông dân nên lựa chọn các loại phân NPK chuyên thúc để tăng khả năng ra rễ, giúp lúa đẻ nhánh sớm, đạt dảnh hữu hiệu cao. Với phương châm “nặng đầu, nhẹ cuối”, người dân tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học và các loại phân ủ từ phế phụ phẩm nông nghiệp để giảm lượng phân bón hóa học, giảm chi phí sản xuất. Khi bón người dân cần tuân thủ theo nguyên tắc “5 đúng và một cân đối”, hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với từng giống lúa. Thời tiết những ngày qua nắng ấm thuận lợi cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển nhưng cũng là điều kiện cho nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại. Vì vậy, người dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi và phòng trừ kịp thời. Khi phát hiện sâu bệnh hại lúa cần áp dụng quy trình IPM trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tuân theo nguyên tắc “4 đúng” để giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường sinh thái.

Lưu Hoà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập