Sở Nông nghiệp và Môi trường Lào Cai ban hành kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai năm 2025
Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Lào Cai trong quá trình hội nhập; thúc đẩy mở rộng vùng nguyên liệu, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, thiết lập xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông sản của địa phương, của doanh nghiệp, góp phần xây dựng thương hiệu nông sản của Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung. Ngày 21/4/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-SNNMT về việc phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai, năm 2025.
Vùng nguyên liệu Dược liệu
Với các nhiệm trọng tâm là: Phát triển vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa các sản phẩm chủ lực, tiềm năng phục vụ phát triển thương hiệu sản phẩm như: sản phẩm chè, dược liệu, chuối, dứa, quế, chăn nuôi lợn và thủy sản nước lạnh; Lựa chọn sản phẩm nông sản đã được cấp văng bằng bảo hộ để xây dựng và phát triển thương hiệu, trong đó tập trung một số sản phẩm như:
- Sản phẩm chè: Tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu cho vùng chè hữu cơ, chè cổ thụ, chè olong… tại các huyên: Bắc Hà; Mường Khương, Bát Xát, Bảo Yên, Sa Pa.
- Sản phẩm chuối: Hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu cho các vùng sản xuất chuối tập trung tại huyện Bát Xát, Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên. Đồng thời, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chế biến từ chuối (chuối sấy dẻo, tinh bột chuối, ...).
- Sản phẩm dược liệu: Tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chế biến từ dược liệu, có lợi thế cạnh tranh như: Atiso, cát cánh, xuyên khung, chùa dù, cây thuốc tắm người dao, gừng dại (gừng tía),...;
- Sản phẩm quế: Tập trung phát triển thương hiệu sản phẩm Quế hữu cơ mang thương hiệu sản phẩm Quốc gia. Hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến khai thác chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm tinh dầu quế, vỏ quế, bột quế cho các bên liên quan trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Sản phẩm tiềm năng và sản phẩm được chứng nhận đạt sao OCOP: Lựa chọn tối đa các sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền để xây dựng phát triển thương hiệu như: Cá nước lạnh; Cây ăn quả ôn đới (lê VH6, mận Tam Hoa, mận Tả Van); quýt Mường Khương; Hồng không hạt Bảo Yên,…
Tổ chức tuyên truyền và phổ biến kiến thức về vai trò và giá trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, HTX liên quan đến sản xuất và thu mua nông sản thông qua việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn về xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu; Xây dựng phóng sự, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và các nội dung có liên quan phát triển thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế cho doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản theo hướng tăng cường năng lực, nguồn lực, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước./.