Lào Cai 27° - 29°
Hiệu quả phòng trừ dịch hại tổng hợp trong sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao

            Hiện nay, nhu cầu về rau an toàn ngày càng tăng cao, trong những năm gần đây tỉnh Lào Cai đã chú trọng phát triển các vùng rau an toàn. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có vùng rau an toàn ổn định với diện tích trên 656 ha, sản lượng đạt 75 – 80 nghìn tấn/năm, cơ bản đáp ứng nhu cầu rau chất lượng cao nội tỉnh và một phần cho các thị trường ngoại tỉnh.

            Tuy nhiên, cây rau là loại cây trồng có dinh dưỡng phong phú, hàm lượng nước trong thân, lá, quả cao là môi trường thích hợp cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh và hại mạnh, gây ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng rau thành phẩm. Do vậy, để hạn chế sự ảnh hưởng của sâu bệnh hại cần phải áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ trong đó biện pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

            Nhận thấy tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Lào Cai đã có quy hoạch phát triển các vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hợp tác xã cũng như các doanh nghiệp đầu tư sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao như HTX Mai Anh, HTX Nông nghiệp xanh (huyện Sa Pa) HTX Na Lang, HTX Dì Thàng, Công ty Anh Nguyên (huyện Bắc Hà)...Công nghệ thường được áp dụng hiện nay chủ yếu là sử dụng nhà lưới được trang bị hệ thống tưới tự động, đồng thời có sử dụng màng phủ PE khi trồng một số loại rau. 

Hình ảnh: Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao tại công ty TNHH Anh Nguyên – huyện Bắc Hà

            Qua nhiều vụ sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, có thể thấy được hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại rất rõ rệt, cụ thể như sau:

            - Hệ thống lưới kín, bao quanh khu vực trồng rau giúp ngăn ngừa hoàn toàn các loại côn trùng tiếp xúc và gây hại trên cây trồng trong nhà lưới.

            - Hệ thống mái che hạn chế ảnh hưởng xấu của thời tiết như mưa to, sương giá, ẩm độ cao...ngăn ngừa được các bệnh do nấm như sương mai, thối nhũn...

         - Đất trồng trong nhà lưới đều được xử lý triệt để nấm bệnh, cỏ dại sau đó sử dụng màng phủ PolyEtylen, tăng khả năng giữ nước của đất.

            - Hệ thống tưới nhỏ giọt chủ động cung cấp nước, dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu của cây, tạo độ ẩm thích hợp.

            Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau an toàn sẽ quản lý tốt các đối tượng SBH rau, nhất là các loại côn trùng, có thể ngăn ngừa 100% mà không phải phun thuốc. Tuy vậy, một số loại bệnh vẫn có thể phát triển, gây hại như thối nhũn, lở cổ rễ... Khi bệnh xuất hiện trong nhà lưới, nếu bị nhẹ với diện tích ít có thể nhổ bỏ, xới xáo xử lý đất, cấy dặm lại; nếu bệnh nặng và lây lan mạnh có thể sử dụng thuốc BVTV để trị bệnh, nhưng phải đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch sản phẩm.

            Như vậy, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau có hiệu quả rất cao trong việc hạn chế sâu bệnh hại, giảm lượng thuốc BVTV, tạo ra các sản phẩm rau thực sự an toàn có chất lượng cao. Đến nay, các sản phẩm rau chất lượng cao đã được tiêu thụ tại nhiều thị trường lớn như Lào Cai, Hà Nội...Để nhân rộng hơn nữa các mô hình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao cần sự đầu tư cả về kinh tế lẫn kiến thức khoa học kỹ thuật, rất cần sự chung tay của người dân, người cán bộ kỹ thuật, các doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Từng bước đưa sản phẩm rau ứng dụng công nghệ cao đến với các thị trường lớn hơn trong và ngoài nước.

 

                         Hoàng Thị Bích Thảo – Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lào Cai




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập