Lào Cai 25° - 28°
Nông dân xã Lương Sơn tích cực chăm sóc cây Cam

Xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hiện có 25,4 ha cam, năm 2017 có 6,8 ha cam cho thu hoạch với năng suất 24 tạ/ha với giá bán 40.000-50.000đ/kg giúp người dân nâng cao thu nhập. Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây cam nên hiện nay bà con nông dân đang tích cực chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

Có mặt tại các thôn Sài 2, thôn Chiềng, thôn Pịa, thôn Lương Hải 1,2, xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên những ngày này, mặt dù thời tiết mưa nắng thất thường nhưng bà con nơi đây vẫn đang tập trung làm cỏ, vui xới, bón phân và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây cam.

 

Vườn cam hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình ông Tuấn

Anh Bùi Văn Tuấn, thôn Lương Hải 2 chia sẻ với chúng tôi: Gia đình anh là một trong những hộ dân đầu tiên mạnh dạn đầu tư vào mô hình trồng cam Vinh tại xã Lương Sơn và là hộ trồng nhiều cam nhất tại xã, năm 2014 gia đình anh trồng khoảng 4ha cây cam Vinh, sau hơn 2 năm cây cam đã cho thu hoạch, sản lượng được khoảng 3 tấn và thu về gần một trăm triệu đồng. Để cây cam cho năng suất cao gia đình đã áp dụng một phần công nghệ cao vào quá trình trồng và chăm sóc, anh đã đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, bón phân vi sinh, giúp cây cam phát triển đều, cây khỏe, ít sâu bệnh mà còn giảm chi phí nhân công, giúp chủ động tưới và thấy được việc cần chăm sóc cây cam, cây mới phát triển và cho quả nhiều nên gia đình đã thường xuyên làm cỏ, bón phân và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây cam theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông viên xã. Hiện tại vườn cam của gia đình anh có diện tích nên khoảng 4,5ha cây cam Vinh, cây cam phát triển đều cành, sai quả, quả to đều.

Năm 2013 sau khi chương trình phát triển cây ăn quả có múi của huyện Bảo Yên được triển khai, xã Lương Sơn đã thực hiện việc đưa cây cam vào trồng, cho đến nay trên địa bàn xã đã có trên 25,4 ha cam được trồng, chủ yếu là giống Cam Vinh, Cam Sành và Cam V2 được trồng các thôn Sài 2, thôn Chiềng, thôn Pịa, thôn Lương Hải 1,2. Năm 2017 đã có 6,8 ha cây cam cho thu hoạch với năng suất 24 tạ/ha, giá bán từ 40.000-50.000đ/kg đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã. Thấy được hiệu quả bước đầu từ cây cam, hiện nay nhiều hộ nông dân đã quan tâm tới việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây cam. Để cây cam sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất ổn định, UBND xã Lương sơn đã cử cán bộ khuyến nông viên xã xuống các thôn bản có trồng cây cam trực tiếp hướng dẫn bà con cách làm cỏ, chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh để cây cam sinh trưởng, phát triển tốt.

Vườn cam sai trĩu quả tại thôn Lương Hải 2

            Với việc chủ động chăm sóc cây cam theo đúng quy trình kỹ thuật của nông dân, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương hy vọng rằng cây cam tại xã Lương Sơn sẽ sinh trưởng, phát triển tốt. Từ đó đem lại năng suất và thu nhập ổn định cho người trồng cam tại xã Lương Sơn trong thời gian tới và cũng mở ra một hướng đi mới cho bà con nơi đây phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lưu Hòa - Trung tâm Khuyến nông Lào Cai





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập