Lào Cai 26° - 27°
Người cựu chiến binh làm giàu từ cây quế ​

Với ý chí của người lính cụ Hồ không chịu khuất phục trước những khó khăn, cựu chiến binh Phạm Quang Ly ở xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã tích cực lao động, sản xuất với mô hình trồng cây quế cho thu nhập cao. Là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế, xứng đáng để nhiều người học hỏi, noi theo.

Ông Phạm Quang Ly bên đồi quế của gia đình

Ông Phạm Quang Ly sinh năm 1957 xuất thân từ môt gia đình làm nghề nông tỉnh Nam Định nên từ nhỏ ông đã gắn bó với đồng ruộng. Năm 1974 theo tiếng gọi lên đường ông Ly đã tình nguyện nhập ngũ. Sau 8 năm phục vụ trong quân đội ông xuất ngũ lên xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai lập nghiệp và xây dựng gia đình, phát triển kinh tế. Qua nhiều năm lao động vất vả cuộc sống của gia đình ông vẫn chỉ trông chờ vào nương ngô, nương sắn mà vẫn không đủ ăn, mỗi khi giáp hạt là một lần gia đình vất vả đi làm thuê để có tiền mua gạo, nhưng không đủ để lũ trẻ no cái bụng.

 

Trong một lần đi làm thuê, ông nghe người ta nói chuyện về cây quế ở Yên Bái giúp người dân không chỉ đủ ăn, mà còn làm giàu từ chính cây quế. Thấy vậy ông đã về bàn với vợ mạnh dạn vay 2,5 triệu đồng từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo. Ông quyết tâm cùng vợ con cải tạo đất đồi sẵn có của gia đình trồng cây ngô, cây sắn xen canh với cây quế. Ông dùng số tiền vay được mua một con trâu hết 2 triệu đồng còn lại 500 nghìn đồng ông mua cây quế về trồng thử. Sau một năm chăm sóc cây quế, ông nhận thấy cây quế rất hợp với đất nơi đây, cây quế phát triển nhanh lại ít sâu bệnh. Do vậy ông đã tiết kiệm tiền lương phụ cấp hàng tháng mua thêm cây quế về trồng trên diện tích đất đồi trống 1 ha gần nhà, hàng ngày gia đình ông lên phát cỏ, chăm sóc cho cây. Sau 4 đến 5 năm trồng, cây không phụ công người phát triển xanh tốt, phủ xanh đất đồi. Khi cây lớn lên ông tỉa thưa cành và lá bán cho các xưởng chiết xuất tinh dầu quế, vỏ bán cho tư thương, lấy ngắn nuôi dài, lúc đầu quế chỉ bán được với giá 6.000 đồng/1 kg quế khô. Bán được đồng nào ông lại mua cây quế về trồng tới đó. Cứ trồng xong chăm sóc, tỉa thưa, thu hoạch xoay vòng như thế liên tục đến nay gia đình ông đã có hơn 6 ha quế với giá bạn hiện tại từ 45.000 đến 50.000 đồng/1 kg quế khô. Từ năm 1989 đến nay gia đình ông đã thu hoạch từ cây quế trên 3 tỷ đồng. Có tiền nuôi được ba người con ăn học đến nơi đến chốn và có công ăn, việc làm ổn định. Ông xây được nhà và mua được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

 

Theo ông Ly chia sẻ do cái nghèo, cái đói cứ đeo bám, ông đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực lao động, sản xuất với một mong muốn có kinh tế ổn định để lo cho con cháu bớt khó khăn và có điều kiện hơn để chăm lo cuộc sống sau này. Phần vì được rèn luyện trong môi trường quân ngũ với bản lĩnh người lính cụ Hồ đã cho ông bản lĩnh để nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống và vận dụng, khai thác được tiềm năng, lợi thế ở địa phương. Nhận thấy cây quế rất hợp với đất đồi núi nơi đây nên ông quyết tâm trồng và minh chứng có được thành quả như hôm nay. Gia đình ông cũng là một trong vài hộ đầu tiên đưa cây quế lên đồi trồng của đất Nậm Lúc.

 

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi mà ông còn tích cực tham gia các phòng trào, hoạt động của địa phương sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ cho bà con trong thôn, bản cùng phát triển kinh tế từ cây quế trên chính mảnh đất nơi đây.

 

Với tinh thần lao động là vinh quang sau nhiều năm lỗ lực không chùn bước trong khó khăn người cựu chiến binh Phạm Quang Ly đã mạnh dạn đưa cây quế lên đất đồi núi trọc để đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương. Ông là minh chứng cho nghị lực, ý chí và tinh thần quyết tâm của người cựu chiến binh trong giai đoạn hiện nay. Đến thăm gia đình ông được ông dẫn lên đồi quế bạt ngàn với mùi hương thơm tỏa ra từ cây quế thì ai cũng thấy được đời sống, vật chất tinh thần của gia đình ông từng bước đổi thay. Sự vươn lên của gia đình ông đã góp một phần hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, xã hội trong công cuộc xây dựng nông thôn mới đang rất sôi động trên quê hương Nậm Lúc.

 

Lưu Thị Hòa




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập