Lào Cai 23° - 26°
Người giáo viên nghỉ hưu sản xuất, kinh doanh giỏi

 

 Bà Nguyễn Thị Mận, sinh năm 1967 ở thôn Tòng Già , xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng – người giáo viên nghỉ hưu là một trong những tấm gương điển hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

Mô hình nuôi gà mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình bà Nguyễn Thị Mận.

Sau khi tham gia công tác trong nghề nhà giáo được hơn 30 năm, bà nghỉ hưu theo chế độ. Trước kia khi còn công tác đồng lương của bà chỉ đủ nuôi con cái học hành, dù gia đình bà chịu khó, chăm chỉ, vất vả làm lụng nhưng vẫn không dành dụm được là bao. Nay đã nghỉ hưu tiền lương hưu của 1 mình bà chỉ đủ lo toan sinh hoạt hàng ngày; nhìn mảnh đất của gia đình có trên 2 ha đất vườn, đồi tạp và gần 2000m ao nhiều đêm bà trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế mới.

Nghĩ là làm, với số tiền có được khi nghỉ hưu theo chế độ, bà Mận đầu tư phát triển chăn nuôi gà thả vườn. Bà mời cán bộ khuyến nông xã đến tư vấn xây dựng chuồng trại và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn; nhờ tiêm phòng đầy đủ, áp dụng đúng kỹ thuật, gà lớn nhanh, ít bị bệnh, tăng trưởng tốt, sau 4 tháng trung bình gà nặng từ 2,5 đến 3 kg/con; Với giá bán gà thả vườn từ 100.000 đồng – 120.000 đồng/kg, nhiều lúc giá lên đến 130.000 đồng/ 1 kg, bà thu về từ 50 đến 60 triệu đồng, trừ hết chi phí bà cũng lời ra được từ 15-20 triệu. Những năm tiếp theo có nhiều kinh nghiệm hơn bà đầu tư phát triển mở rộng đàn gà, nhiều năm qua đàn gà của gia đình vẫn luôn duy trì ổn định từ 200 - 300 con.

Song song với phát triển nuôi gà thả vườn, gia đình bà Mận đã cải tạo lại mảnh đất gần suối tạo mặt bằng để trồng rau. Mùa nào thức đó, trên mảnh vườn khoảng 3 sào bà trồng dưa chuột, cà chua, bắp cải, hành, rau mùi, đậu đỗ…thu nhập từ mảnh vườn cũng đủ chu cấp cho cô con gái thứ hai đang học đại học năm 2 ở thủ đô.

 Mô hình chăn nuôi thủy sản cá nước ngọt đã đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình

Gặt hái được thành công từ chăn nuôi gà thả vườn và trồng rau năm 2018 cùng với số vốn gia đình tích cóp được, gia đình bà Nguyễn Thị Mận mạnh dạn vay thêm ngân hàng 300 triệu đồng để mua thêm mảnh đất vườn bên cạnh mở rộng diện tích trồng trọt trồng dưa hấu và dưa lê; thuê máy múc cải tạo lại ao nuôi cá thực hiện chăn nuôi thủy sản nước ngọt. Năm 2020 vừa qua bà xuất bán được hơn 5 tấn cá thu về trên 210 triệu, trừ chi phí bà thu về 70 - 80 triệu tiền lãi.

Với phẩm chất của người giáo viên không cam chịu đói khổ, dám nghĩ, dám làm của bà Mận, từ thành công của mô hình kinh tế vườn – ao - chuồng gia đình bà Mận được xã tuyên dương là hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Vừa qua, UBND xã Phong Hải đã đề nghị UBND huyện Bảo Thắng tặng giấy khen cho bà Mận vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2015 - 2020.

Ngọc Điệp – TTKN&DVNN




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập