Lào Cai 26° - 28°
Phát triển kinh tế tập thể, các giải pháp đột phá tháo gỡ khó khăn cho các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

HỘI NGHỊ

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH LÀO CAI

         Sáng ngày 17/7/2024, Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế tập thể tỉnh Lào Cai. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam; đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

          Dự Hội nghị có các lãnh đạo Sở, ban, ngành, địa phương, các Hiệp hội Doanh nghiệp; các tổ chức tín dụng; và đại diện hơn 100 Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đến dự hội nghị. 

anh tin bai

Quảng cảnh Hội nghị.

         Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Phát triển Kinh tế tập thể chính là mục tiêu xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

         Tại Hội nghị Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế tập thể, HTX 6 tháng đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm và trong thời gian tới một cách cụ thể:

          Về HTX trong 6 tháng đầu năm, thành lập mới 14 HTX; lỹ kế tổng số HTX trên địa bàn tỉnh đạt 515 HTX trong đó có 374 HTX đang hoạt động, chiếm 72,6% tổng số HTX. Trong đó doanh thu bình quân của HTX ước đạt 918 triệu đồng/ năm; lãi bình quân của HTX ước đạt 105 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX ước đạt 48 triệu đồng/năm.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế tập thể, HTX 6 tháng đầu năm 2024

         Về Lĩnh vực Nông nghiệp: Có 312 HTX, chiếm 60,6% HTX, ước 6 tháng đầu năm 2024, tổng số thành viên HTX nông nghiệp đạt 3.030 thành viên; số lao động thường xuyên khoảng hơn 2.500 người; hầu hết các HTX nông nghiệp có quy mô nhỏ. Doanh thu bình quân của HTX nông nghiệp ước đạt 300 – 400 triệu đồng; thu nhập bình quân của thành viên, lao động thường xuyên ước đạt 4 – 4,5 triệu đồng/tháng; tổng số cán bộ quản lý ước 846 người.

         Một số HTX hoạt động hiệu quả đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn như: HTX Thắng Lợi, HTX Lâm Phong, HTX Thành Sơn (thị xã Sa Pa), HTX Hoa Lợi (TP Lào Cai), HTX Tả Củ Tỷ, HTX chè Bản Liền (huyện Bắc Hà), HTX chè Mường Khương, HTX Bản Xen, HTX Thịnh Phong (huyện Mường Khương), HTX Mạnh Hương Gia Phú, HTX Nậm Dù (huyện Bảo Thắng), HTX nông nghiệp và dịch vụ Cầu Mây (huyện Bảo Yên); HTX Thế Tuấn Chiềng Ken, HTX hướng nghiệp Tân An (huyện Văn Bàn);…

          Tại hội nghị các đại biểu đại diện các HTX đã báo cáo tham luận về những vấn đề “Điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh và giải pháp tháo gỡ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong HTX; những khó khăn trong tiếp cận thương mại điện tử của HTX và thành viên vùng đồng bào vùng DTTS; đào tạo tấp huấn nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX…..

anh tin bai

Đại biểu đại diện các Hợp tác xã phát biểu tại Hội nghị

         Cùng với những báo cáo tham luận của các đại biểu, tại hội nghị, ông Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng với lãnh đạo các Sở ngành, chuyên gia đã đưa ra các thực trạng và giải pháp phát huy vai trò của HTX nông nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị;

         - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển HTX nói chung và Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ nói riêng, các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với HTX trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các đối tượng tham gia liên kết....;

         -  Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nông nghiệp, nhất là đầu tư theo chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ, vùng nguyên liệu tập trung. Trước mắt tập trung nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất đối với các HTX đang thực hiện khá tốt, đồng thời thành lập các Tổ hợp tác làm vệ tinh cho các HTX tại cơ sở (khi các địa phương khó tìm được người có đủ năng lực để thành lập HTX). 

anh tin bai

Lãnh đạo các Sở, ban, ngành giải đáp vướng mắc, kiến nghị của các đại diện các HTX.

         - Tiếp tục rà soát các chính sách hiện có, đồng thời bổ sung, điều chính cho phù hợp với điều kiện sản xuất của tỉnh. Đặc biệt tỉnh phải có nguồn lực riêng cho nội dung này nếu lồng ghép sẽ rất khó thực hiện vì đối với các HTX tham gia các chương trình mục tiêu thường không thuộc đối tượng được hưởng lợi.

         - Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với tạo việc làm, đặc biệt chú trọng tập trung vào các địa phương có sản phẩm chủ lực, có nguồn nguyên liệu tập trung ổn định đáp ứng nhu cầu của các bên tham gia liên kết;

         - Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tư vấn cho các HTX trong việc phát triển vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác phối hợp các cấp, ngành và các địa phương trong việc vận động các thành viên, hội viên tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, HTX; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, các vấn đề phát sinh tại cơ sở.

          Các sở, ban, ngành, địa phương cùng với các đại biểu tham dự tại hội nghị trao đổi, thảo luận phân tích những mặt đã làm được, chưa làm được; phân tích sâu những hạn chế cản trở sự phát triển của kinh tế tập thể, từ đó hiến kế các giải pháp đột phá để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khu vực kinh tế tập thể một các thiết thực, hiệu quả, tạo động lực giúp khu vực này phát triển mạnh cùng với các thành phần kinh tế khác; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

          Kết luận tại hội nghị đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Lào Cai là hết sức quan trọng, muốn phát triển và quản lý tốt thì Thứ nhất: Chúng ta cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,chính quyền, cùng với đó Liên minh HTX phải chủ động xây dựng được đề án và tham mưu xây dựng Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ về phát triển kinh tế tập thể; Thứ hai: Phải duy trì được các HTX hiện nay đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Thứ ba: Rà soát kiểm tra và tháo gỡ các khó khăn mà các HTX đang gặp phải như đất đai, nguồn vốn, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế; Thứ tư: Phải khai thác được các lợi thế của Lào Cai, logictic phát triển và có thị trường rất lớn về tiêu thụ nông sản. Cùng với đó phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm thu hút khách du lịch.

          Với quyết tâm của Tỉnh uỷ, Hội đồng Uỷ ban, các cấp, các ngành và sự vào cuộc của các Hợp tác xã, sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam đồng chí Trịnh Xuân Trường tin rằng trong thời gian tới Lào Cai sẽ có những bước phát triển mới liên quan đến kinh tế tập thể và các hợp tác xã thực hiện đảm bảo đúng với Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của BCH Trung ương Đảng khoá XIII về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng: Kinh tế tập thể là thành phần quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước, trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. 

Huy Nguyễn - Trung tâm Khuyến nông và DVNN



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập