Lào Cai 27° - 29°
Khôi phục lại vùng trồng chuối, trồng dâu nuôi tằm tại huyện Bảo Thắng và Bảo Yên

Khôi phục lại vùng trồng chuối, trồng dâu nuôi tằm

tại huyện Bảo Thắng và Bảo Yên

          Chiều ngày 14/7/2024, tại UBND huyện Bảo yên. Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã có buổi làm việc với UBND 2 huyện Bảo Thắng và Bảo Yên về lĩnh vực phát triển nông nghiệp theo hình thức trực tiếp tại huyện Bảo Yên và kết hợp trực tuyến với huyện Bảo Thắng.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc.

         Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai; lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh; lãnh đạo huyện Bảo Yên, Bảo Thắng; đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trong và ngoài tỉnh Lào Cai.

          Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Duy – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo về tình hình sản xuất cây chuối, dâu tằm và triển khai một số dự án nông nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Thắng, Bảo yên.

anh tin bai

Ông Đỗ Văn Duy - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai thông tin về tình hình sản xuất Chuối,

dâu tằm, quế, chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh.

         Cụ thể, đến hết tháng 6/2024, diện tích chuối toàn tỉnh đạt 2.077ha, sản lượng thu hoạch ước 15.178 tấn. Giá chuối xuất bán đạt trung bình 4.000 đồng/kg, tổng giá trị thu hoạch chuối ước đạt 60 tỷ đồng (90% sản lượng chuối hàng hoá của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc). Toàn tỉnh có 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, có 2 HTX chế biến sản phẩm quả chuối ( chuối sấy dẻo, hột chuối sấy khô)…

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đi khảo sát, kiểm tra vùng chuối tại huyện Bảo Thắng.

         Cùng với đó đối với cây dâu tằm, đến nay huyện Bảo Yên đã khôi phục và trồng mới 31,1 ha, trong đó toàn bộ kén tằm được HTX nấm Tam đảo thu mua. Thu nhập bình quân từ trồng dâu, nuôi tằm đạt 145,8 triệu đồng/ha (khi giá kén ổn định 120.000đ/kg); lợi nhuận khoảng 68 triệu đồng/ha.

anh tin bai
anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đi khảo sát, kiểm tra vùng trồng dâu, nuôi nằm tại huyện Bảo Yên.

         Về cây quế, hiện toàn tỉnh có 60.400 ha quế, trong đó có khoảng 30% đang ở độ tuổi thu hoạch (8 – 12 năm). 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã khai thác 134.845 tấn cành lá quế; 7.601 tấn vỏ quế khô; chiế xuất được 217,9 tấn tinh dầu…

anh tin bai

         Chăn nuôi lợn hiện nay tổng đàn lợn toàn tỉnh đạt 430.000 con, trong đó có 50% là giống lợn bản địa, 50% là giống lợn lai. Có 9 cơ sở chăn nuôi lợn theo quy mô công nghiệp. Hiện tại đang có một số nhà đầu tư tham gia triển khai các dự án chăn nuôi lợn theo quy mô công nghiệp trên địa bản tỉnh Lào Cai.

         Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; đại diện các doanh nghiệp, HTX đã tập trung thảo luận, làm rõ các tiềm năng, lợi thế của một số địa phương  trong phát triển vùng nguyên liệu trồng chuối, dâu tằm, quế và chăn nuôi lợn. Đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhưng khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp, HTX đang mắc phải trong phát triển vùng nguyên liệu, tiêu thụ, chế biến sâu sản phẩm. Để thu hút được đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nông nghiệp trên địa bàn 2 huyện Bảo Thắng và Bảo Yên.

anh tin bai

Đại diện các Doanh nghiệp, HTX phát biểu tại buổi làm việc.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Bảo - Bí thư Huyện uỷ huyện Bảo Yên phát biểu tại buổi làm việc.

         Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho thấy tỉnh Lào Cai nói chung và huyện Bảo Thắng, Bảo Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó các ngành chuối, dâu tằm, quế và chăn nuôi lợn. Tuy nhiên để phát triển được tốt các ngành này, phát huy được các tiềm năng lợi thế của các huyện thì các ngành, địa phương cần phải thay đổi phương pháp làm việc, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX triển khai các dự án nông nghiệp trên địa bàn tỉnh một cách nhanh chóng, thuận lợi. Các địa phương tích cực phối hợp cùng các ngành, doanh nghiệp để triển khai phát triển vùng trồng chuối, dâu tằm, quế, chăn nuôi lợn một cách hiệu quả và bền vững.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

         Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tinh thần của tỉnh Lào Cai là không đợi chờ các doanh nghiệp các nhà đầu tư đến với mình, mà phải chủ động mời các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến đầu tư với mục tiêu xây dựng, phát triển nông nghiệp trọng tâm, trọng điểm, theo chuỗi, tập trung vào các nhà đầu tư chiến lược để phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu, kết luận buổi làm việc.

         Với quyết tâm khôi phục vùng sản xuất chuối hàng hoá và sản xuất dâu tằm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp chủ trì, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp khôi phục, phát triển vùng trồng chuối, tập trung vào các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn và vùng thấp của huyện Bắc Hà; phát triển vùng nguyên liệu trồng dâu tằm gắn với phát triển du lịch; nghiên cứu xây dựng thương hiệu cho tỉnh Lào Cai đối với sản xuất quế, chuối. 




 

 

Huy Nguyễn - Trung tâm Khuyến nông và DVNN
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập