Lào Cai 26° - 29°
Thủ tướng Chính phủ ngày 01/8/2022 ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025

 

Sau 4 năm thực hiện Chương trình, tính đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã công nhận cho 120 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 96 sản phẩm phẩm đạt 3 sao và 24 sản phẩm đạt 4 sao. Hầu hết các sản phẩm sau khi được công nhận đã được nâng cao về năng lực sản xuất, quảng bá sản phẩm. Một số sản phẩm có hoạt động sản xuất, tăng trưởng cao như các sản phẩm từ cá hồi của Hợp tác xã Thức Mai.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP trong giai đoạn mới theo quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 cần phải thực hiện một số mục tiêu như sau:

- Mục tiêu tổng quát: Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

anh tin bai

Ảnh: Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lào Cai

- Mục tiêu cụ thể

+ Đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

+ Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.

+ Ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.

+ Có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.

+ Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; phấn đấu có ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 20% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

+ Diễn đàn hợp tác quốc tế mỗi làng/xã một sản phẩm được tổ chức ít nhất 1 lần/năm nhằm nâng cao và khẳng định thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Riêng tỉnh Lào Cai, trong thời gian tới tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai bám sát các mục tiêu theo Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022, từng bước nâng cao chất lượng đối với các sản phẩm OCOP được công nhận và đã được công nhận.

Chi cục Phát triển nông thôn

            

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập