Lào Cai 27° - 29°
Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh động vật huyện Sa Pa
          Thực hiện Kế hoạch số 244/KH-BCĐ ngày 05/7/2019 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh động vật tỉnh về việc kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngày 12/7/2019, Đồng Chí Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc sở, phó Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh động vật cấp tỉnh đã tổ chức kiểm tra thực địa tại cơ sở và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Sa Pa.

Đồng Chí Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc sở, phó Ban chỉ đạo làm việc với
Ban chỉ đạo huyện Sa Pa

Mặc dù UBND huyện, UBND cấp xã đã ban hành kế hoạch, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh động vật, thành lập các tổ, chốt kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn ra vào địa bàn, ban hành văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; tổ chức tập huấn cho thành viên BCĐ phòng chống dịch các xã, cán bộ khuyến nông, thú y xã về các nội dung phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi. Sử dụng ngân sách dự phòng cấp xã mua 155.250 kg vôi bột cấp cho 100%  các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn, định mức 10kg/ hộ. Tiếp nhận và cấp phát cho các xã, thị trấn 1.120 lít hóa chất phục vụ cho công tác khử trùng tiêu độc môi trường lần 1 và công tác xử lý môi trường tại các xã có dịch. Chỉ đạo các xã đã thống kê, quản lý được tổng đàn lợn, tổ chức họp thôn thông tin đến người dân các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện tốt công tác công bố dịch theo quy định, khử trùng tiêu độc môi trường, lực lượng tham gia chôn hủy lợn, hố chôn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Tuy nhiên, từ ngày 20/5/2019 đến ngày 11/7/2019, bện Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 246 hộ/40 thôn bản, tổ dân phố của 17/18 xã, thị trấn của huyện Sa Pa làm 950 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy = 2,29% tổng đàn, trong đó (lợn nái, đực gống 276 con, 674 con lợn con, lợn thịt) với tổng trọng lượng là 40.700kg.

Nguyên nhân dịch bệnh lây lan là do: Một số xã chính quyền chưa quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, chậm chuyển hồ sơ để huyện thẩm định, công khai, hỗ trợ cho hộ gia đình có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy và lực lượng tham gia chôn hủy lợn, chưa quản lý được hoạt động giết mổ lợn trên địa bàn. Thiếu quần áo bảo hộ sinh học phục vụ cho công tác chôn hủy lợn mắc bệnh. Người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi nên không cho tiêu hủy lợn cùng ô chuồng với lợn mắc bệnh, giết mổ lợn cùng ô chuồng với lợn mắc bệnh làm thực phẩm dẫn đến lây lan dịch bệnh, một số thôn bản vẫn còn lợn thả rông.

Để tiếp tục chống Dịch tả lợn Châu Phi, khắc phục những khó khăn trên địa bàn huyện Sa Pa, đ/c Giám đốc Sở đề nghị UBND huyện Sa Pa trong thời gian tới cần tập trung triển khai một số nội dung sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu tác hại của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, biết cách áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vận động người dân gia cố chuồng trại, không thả rông lợn.

- Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, xử lý chôn hủy hết số lợn trong cùng ô chuồng với lợn mắc bệnh, khử trùng triết để môi trường tại các ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

- Đôn đốc các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ tiêu hủy, chi phí nhân công chôn hủy, thẩm định và hỗ trợ cho người chăn nuôi, lực lượng tham gia chôn hủy lợn mắc bệnh.

- Khẩn trương triển khai thực hiện xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm quy mô theo quyết định số 1730/QĐ-UBND, ngày 14/6/2019 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt phương áp xây dựng, quản lý các điểm giết mổ gia súc, gia cầm quy mô nhỏ tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Trong khi triển khai xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm quy mô nhỏ UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị trấn (Tổ 1) đã có cơ sở vật chất cần nâng cấp, bổ sung thêm các hạng mục đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh, đủ chỗ cho các hộ giết mổ nhỏ lẻ thì cho phép cơ sở hoạt động tạm thời đến khi nhà nước thu hồi đất hoặc xây dựng xong cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm quy mô nhỏ.

- Ưu tiên biện pháp giảm tổng đàn lợn. Không nhập con giống từ các tỉnh khác, huyện khác, xã khác về nuôi; các hộ, trang trại bị dịch không thực hiện việc tái đàn lợn mà cần nghiên cứu chuyển sang nuôi vật nuôi khác để bù vào lượng thực phẩm thiếu hụt; không phối giống cho lợn nái trong thời điểm này. Vận động người chăn nuôi xuất bán hoặc giết mổ ngay lợn đã đến tuổi xuất chuồng không chờ giá nên mới xuất bán.

- Tiếp tục triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi mới đến tuổi tiêm phòng, mới nhập đàn. Chú trọng triển khai tiêm phòng đàn chó đảm bảo tiêm 100% số chó trong độ tuổi tiêm phòng. Chỉ đạo các xã, thị trấn xử lý các trường hợp chống đối không tiêm phòng vắc xin dại theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y./.

                                                   Chi cục Chăn nuôi và Thú y




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập