Lào Cai 26° - 29°
Quy trình kỹ thuật trồng cây cát cánh

Ảnh: Ruộng trồng cát cánh Rễ củ cát cánh

1. Thời vụ trồng trọt, thu hái

- Thời vụ gieo hạt vào tháng 9 - 10, trồng ra ruộng sản xuất từ tháng 1 - 2 năm sau.

- Thời điểm thu hái vào tháng 11 - 12.

2. Đất trồng và kỹ thuật làm đất

Đất được cày lật, phơi đất để diệt bớt côn trùng và cỏ dại; sau đó bón vôi và phay (bừa) đất cho kỹ sâu 10 cm - 20 cm, làm đất nhỏ và tơi xốp, thu gom sạch cỏ dại, lên luống cao 30 - 35cm, mặt luống rộng 70-80cm, độ rộng rãnh 30cm. Sau khi lên luống và bón phân lót xong có thể dùng màng nilon phủ luống cho đỡ cỏ dại.

3.Mật độ, khoảng cách trồng

Mật độ trồng lấy dược liệu: 500.000 cây/ha, trồng khoảng cách:  20 x 10 cm.

Mật độ trồng lấy hạt: 200.000 cây/ha, trồng khoảng cách 20 x 25 cm.

4. Kỹ thuật trồng

Chọn cây đủ điều kiện xuất vườn gieo từ 90 đến 100 ngày, cao 10-15 cm, có từ 6-8 lá thật, với cây gieo trên luống ươm, trước khi nhổ cây để trồng nên tưới ẩm cho vườn ươm khi đánh cây tránh làm đứt rễ, cây bầu phải xé túi bầu trước khi trồng. Khi trồng đặt cây giống nhẹ nhàng vào giữa hốc đã xác định mật độ khoảng cách dùng tay nhẹ nhàng vun đất xung quanh cây, chỉ lấp kín phần gốc rễ, sau đó ấn chặt đất. Trồng xong phải tưới nước ngay để cố định cây và giữ ẩm cho cây nhanh hồi xanh.

5. Phân bón và kỹ thuật bón phân

- Phân bón cho 1 ha: Phân chuồng hoai mục: 20 tấn/ ha + 434 kg urê + 937 kg supe lân + 250 kg kali clorua + 500 kg vôi bột/ha.

  • Kỹ thuật bón phân

- Bón lót : Bón toàn bộ phân chuồng và phân lân, vôi. Hỗn hợp phân phải được trộn đều với nhau và trộn cùng với đất khi cho vào hốc sau đó phủ 1 lớp đất lên.

- Bón thúc:

+ Năm thứ nhất: Bón toàn bộ số phân Đạm, Kali còn lại, bón thúc vào tháng 5, 6

+ Năm tiếp theo: Bón thúc mỗi năm 2 lần như sau:

             - Tháng  1- 2: Bón thúc thêm 10 – 15 tấn phân chuồng, 300kg phân lân và 100 kg phân đạm;

             - Tháng 5 - 6: Bón thúc 150kg Kali

6. Chăm sóc

- Giai đoạn cây mới trồng cần kiểm tra, dặm cây đúng mật độ, khoảng cách.

- Tưới nước: Trong thời gian đầu khi mới trồng, việc tưới nước cần phải duy trì thường xuyên 2-3 ngày/lần. Càng về sau số lần tưới càng ít đi nhưng phải duy trì được độ ẩm thường xuyên cho diện tích đất xung quanh gốc, luôn đảm bảo thoát nước tốt.

- Làm cỏ: Việc làm cỏ được tiến hành dựa vào kiểm tra đồng ruộng định kỳ và mức phát triển cỏ dại. Cỏ nhổ xong được thu gom và đưa ra khỏi ruộng tránh sâu bệnh ẩn trú.

7. Phòng trừ sâu bệnh

- Sâu hại cát cánh chủ yếu là sâu xám gây hại thời kỳ cây con, rệp hại vào tháng 3-4. Sâu xám thường gây hại vào ban đêm, ăn lá non hoặc cắn đứt ngang các thân và cành non. Đối với những ruộng có diện tích nhỏ có thể bắt sâu bằng tay vào buổi sáng sớm hay chiều tối bằng cách bới đất quanh gốc cây bị sâu cắn để bắt sâu. Dùng bẫy chua ngọt để bẫy bướm. Ruộng bị sâu hại nặng có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu như: Thiamethoxam (ví dụ Actara 25WG, 350FS), Abamectin (ví dụ Shertin 3.6EC, 5.0EC). Hòa thuốc với nước theo tỷ lệ khuyến cáo ở bao bì, phun vào chiều tối. Nếu mật độ sâu cao nên phun kép hai lần cách nhau 5 ngày.

- Bệnh hại có bệnh thối nhũn, bệnh xuất hiện khi độ ẩm cao hoặc mưa nhiều từ tháng 6 - 8 hàng năm. Kiểm tra ruộng định kỳ, loại bỏ và chuyển toàn bộ tàn dư cây bệnh ra khỏi ruộng. Nếu phát hiện cây bị bệnh thối nhũn, cần loại bỏ cây và phần đất xung quanh để hạn chế sự phát tán của hạch nấm gây bệnh.

+ Cây bị bệnh hại hoặc phòng ngừa bằng các thuốc Monceren, Daconil 75WP, Score 250ND, Booc đô tưới trực tiếp dung dịch thuốc vào gốc cây. Nồng độ, lượng dùng theo đúng chỉ dẫn nhãn thuốc.

Chú ý: Các loại thuốc BVTV nên dùng loại có nguồn gốc từ sinh học, nhằm đảm bảo chất lượng dược liệu và sức khỏe của người, gia súc.       

* Luân canh: Có thể trồng ngô, 1 số loại rau, một số cây họ đậu nhằm cải tạo đất, đồng thời vừa giảm bớt sâu bệnh, hạn chế được cỏ dại.

 

                                                                                                         Đặng Thương Thảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập