Lào Cai 23° - 25°
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong sản xuất chè theo hướng hữu cơ

Cây chè là đang một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh, tuy nhiên hiện nay nông dân vẫn đang áp dụng phương thức canh tác truyền thống trong sản xuất chè, như: sử dụng phân bón vô cơ (đạm, kali, NPK) và thuốc bảo vệ thực vật hoá học chưa đúng, đủ thời gian cách ly, tình trạng sử dụng thuốc trừ cỏ và các chất điều tiết sinh trưởng còn phổ biến dẫn tới chất lượng chè thấp, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Để từng bước thay đổi nhận thức của nông dân, nhằm tạo ra sản phẩm chè chất lượng, an toàn cho người sử dụng; thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương tổ chức 03 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn quy trình sản xuất chè theo hướng hữu cơ cho 90 học viên là nông dân trên địa bàn các xã trọng điểm trồng chè của huyện Bắc Hà, Bảo Thắng và Mường Khương.

anh tin bai

Học viên tham quan và thực hành tại nương chè

Các lớp được tổ chức trong thời gian 02 ngày/lớp (cả lý thuyết và thực hành), nội dung tập huấn được tập trung chủ yếu vào các vấn đề: Hướng dẫn quy trình sản xuất chè hữu cơ (sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, không sử dụng thuốc trừ cỏ...); Quy trình ủ, sản xuất phân bón hữu cơ tại chỗ (Compost) từ phế phụ phẩm nông nghiệp; Hướng dẫn phương pháp ghi chép nhật ký sản xuất... Tại các lớp tập huấn, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đã bố trí giảng viên, trợ giảng là cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao với nhiều kinh nghiệm thực tế tại cơ sở, đặc biệt là kinh nghiệm hướng dẫn sản xuất nông nghiệp hữu cơ; có phương pháp, kỹ năng tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Trong quá trình tập huấn, giảng viên đã giảng tích hợp giữa lý thuyết và thực hành; sử dụng nhiều phương pháp trong quá trình tập huấn như: thuyết trình, thảo luận nhóm, phương pháp giảng dạy có sự tham gia, kết hợp giảng lý thuyết và thực hành tại hiện trường.

Kết quả 100% học viên tham gia đạt yêu cầu về kiến thức tiếp thu, trong đó trên 95% được đánh giá tốt thông qua các bài kiểm tra. Những kiến thức đã được tập huấn dễ hiểu, hoàn toàn có thể áp dụng ngay trong thực tiễn sản xuất như: phương pháp sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên cây chè đảm bảo an toàn, hiệu quả; không sử dụng thuốc trừ cỏ, chất kích thích sinh trưởng trong canh tác chè; quy trình sản xuất phân bón hữu cơ tại chỗ...

Nội dung thực hành, tham quan: Được giới thiệu, hướng dẫn tại nương chè đang sản xuất theo hướng hữu cơ; 100% học viên được trực tiếp thực hành các kiến thức, kinh nghiệm về chăm sóc, bón phân, cách nhận biết và biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cho chè hữu cơ... đáp ứng được yêu cầu của học viên và đảm bảo mục tiêu yêu cầu. Kết quả đạt được thông qua các lớp tập huấn là cơ sở để nhân rộng mô hình chuyển đổi sản xuất chè hữu cơ trong thời gian tới tại các địa phương.

                                                  Nguyễn Xuân Toàn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập