Lào Cai 23° - 26°
Chủ động phòng chống, ngăn chặnbệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

 

Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam từ tháng 10/2020, đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, tổng cộng có 705 ổ dịch đã xảy ra tại 679 xã, thuộc 139 huyện của 25 tỉnh, thành phố, với tổng số gia súc mắc bệnh là 14.123 con, số chết và tiêu hủy là 1.014 con(Nguồn Cục Thú y).

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh và gây thiệt hại về năng suất do sản lượng sữa giảm mạnh, giảm khả năng sinh sản, sảy thai, tổn thương da, giảm tăng trọng và gây tổn thất về kinh tế do hạn chế vận chuyển và thương mại.

Theo nhận định của ngành thú y, trong thời gian tới bệnh VDNC sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng khi thời tiết chuyển mùa tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Tỉnh Lào Cai có một số địa phương giáp ranh và thường xuyên có giao thương, vận chuyển trâu, bò vào địa bàn, từ các tỉnh, như: Yên Bái, Hà Giang, Sơn La, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Do đó, nguy cơ dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất lớn.

Để phòng chống, ngăn chặn bệnh VDNC lây lan vào đàn trâu, bò của địa phương, người chăn nuôi nên thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho đàn trâu, bò như: Thường xuyên tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệtcôn trùng, ruồi muỗi, ve, mòng…; chỉ nhập, tiếp nhận trâu, bò rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch theo quy định; tiêm phòng vắc xin VDNC cho trâu, bò. Phòng bệnh bằng vắc xin là biện pháp hiệu quả, íttốn kém về kinh tế./.

                                                                              Trần Thị Thuyết

                                                                TTKN&DVNN

 

Tin khác



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập